Thứ bảy, ngày 20 tháng 4 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang
Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin xã Yên Thịnh, Huyện Yên Định như thế nào?
207 người đã bình chọn
107 người đang online

Bài tuyên truyền phòng chống đuối nước

Đăng ngày 28 - 07 - 2020
100%

Theo báo cáo của ngành Y tế nước ta, trung bình mỗi ngày có hàng chục trẻ em bị đuối nước. Tình trạng này xảy ra ở hầu hết các địa phương trong cả nước, nhất là những nơi có nhiều sông ngòi, ao, hồ. Địa bàn xã Yên Thịnh có tuyến sông Mã và kênh nước thủy lợi Cửa Đạt đi qua, đây là những vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đuối nước đối với mọi người, đặc biệt là trẻ em. Nếu các em không được thường xuyên giáo dục, nhắc nhở rất có thể xảy ra những điều đáng tiếc. Nay đã đến kỳ nghỉ hè, các em học sinh sẽ có một thời gian nghỉ học để tham gia các hoạt động hè và vui chơi cùng gia đình. Để các em có một kỳ nghỉ hè vui vẻ, lành mạnh và an toàn.

Công an xã Yên Thịnh xây dựng bài tuyên truyền về phòng chống đuối nước như sau: 

1. Nguyên nhân gây đuối nước:

- Nguyên nhân đuối nước hay xảy ra đối với trẻ lớn tuổi do bản tính hiếu động, tò mò; đối với trẻ nhỏ do tính thích nghịch nước hoặc do sự bất cẩn của gia đình. Cho dù trẻ em không biết bơi lội hay biết bơi lội nhưng do sự chủ quan nên cũng không lường trước hết được sự nguy hiểm của tai nạn.

- Ngoài ra, môi trường sống xung quanh cũng luôn luôn có những yếu tố nguy cơ rình rập gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước... không có nắp đậy an toàn; sông, hồ, kênh nước, ao... không được rào chắn và không có biển báo nguy hiểm.

- Tai nạn do đuối nước có thể xảy ra trong các trường hợp như: những người không biết bơi ngã xuống nước, những người biết bơi nhưng do chủ quan tắm tại các vị trí dòng nước chảy siết; trẻ em ngã cắm đầu vào chậu nước hay bồn tắm; ngất đột ngột khi vừa tiếp xúc với nước; lặn sâu dưới nước khi hết hơi không ngoi lên kịp bị ngạt; bơi quá mệt, cơ thể mất nhiệt do nước lạnh, bị chuột rút rồi ngất đi…

2. Phòng tránh tai nạn đuối nước:

- Trẻ em tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi.

- Không được phép bơi khi chưa xin phép bố mẹ.

- Không chơi, đùa nghịch quanh ao, hồ, hố sâu, kênh nước để tránh bị ngã, rơi xuống nước.

- Khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em không tắm tại khu vực kênh cửa Đạt khi đang xả nước. Đây là khu vực đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước trên địa bàn. 

Những nguyên tắc an toàn khi bơi:

+ Không nhảy cắm đầu ở những nơi không có chỉ dẫn.

+ Không được tắm, bơi ở những nơi có nước sâu, chảy siết, xoáy khi không có người lớn biết bơi và cứu đuối.

+ Không bơi khi trời đã tối, có sấm chớp, mưa.

+ Tuyệt đối tuân theo các bảng chỉ dẫn nguy hiểm.

+ Phải khởi động trước khi xuống nước.

+ Không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước.

3. Xử lí khi gặp tai nạn đuối nước

- Khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay từ khi nhìn thấy nạn nhân. Tuyệt đối không được nhảy theo cứu nạn nhân nếu mình không biết bơi và không biết cách cứu đuối vì bản thân mình cũng có thể bị đuối nước.

- Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm, ném phao có buộc dây thừng... và kéo nạn nhân lên bờ một cách an toàn. Có thể ném một sợi dây dai, chắc... từ bờ để nạn nhân túm lấy được và kéo nạn nhân vào bờ, hoặc cùng với mọi người vớt nạn nhân lên…

- Đặt nạn nhân nằm chỗ thoáng khí.

- Nếu nạn nhân bất tỉnh, kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát chuyển động của lồng ngực:

+ Nếu lồng ngực không chuyển động tức là nạn nhân ngưng thở, hãy thổi ngạt miệng qua miệng. Sau đó kiểm tra mạch cổ, mạch bẹn xem có đập không; nếu không bắt được mạch tức là nạn nhân đã ngưng tim, phải ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức. Phối hợp ấn tim và thổi ngạt liên tục trên đường chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế.

+ Nếu nạn nhân còn thở được, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra.

- Cởi bỏ quần áo ướt, giữ ấm bằng cách đắp lên người nạn nhân tấm khăn khô.

- Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế ngay cả khi nạn nhân có vẻ bình thường hoặc đã hồi phục hoàn toàn sau sơ cứu vì nguy cơ khó thở có thể xảy ra vài giờ sau khi ngạt nước…

Ngoài việc tham gia phòng chống tại nạn đuối nước, Công an xã Yên Thịnh đề nghị các em học sinh trong kỳ nghỉ hè chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định của pháp luật, luật An toàn giao thông, không tham gia các tai tệ nạn, mọi hoạt động sinh hoạt, vui chơi phải được sự kiểm soát của gia đình. 

Kính mong mọi người dân và các em học sinh quan tâm thực hiện nội dung tuyên truyền trên góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn./. 

 

<

Tin mới nhất

Xã Yên Thịnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác QP-AN năm 2022(30/12/2022 4:22 CH)

Bài tuyên truyền phòng chống đuối nước(28/07/2020 8:26 SA)

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY(02/07/2020 2:41 CH)

THÔNG BÁO VỀ PHƯƠNG THỨC THỦ ĐOẠN TỘI PHẠM TRỘM CẮP TÀI SẢN(02/07/2020 2:37 CH)

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PCCC&CNCH MÙA NẮNG NÓNG, HANH KHÔ NĂM 2020(15/06/2020 8:31 SA)

Bài tuyên truyền sử dụng pháo nổ tết nguyên đán Canh Tý năm 2020(15/01/2020 4:21 CH)

Công an xã Yên Thịnh thông báo về thủ đoạn đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản(18/06/2018 4:30 CH)

Công an xã Yên Thịnh tăng cường công tác tuần tra bảo vệ an ninh trật tự(05/12/2017 4:20 CH)

°